วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หน่วยการเรียนที่7 การเขียนโปรแกรมสั่งงาน


การพัฒนาระบบการสั่งงานคอมพิวเตอร์ การพัฒนาระบบการสั่งงานแบ่งเป็น ๒ ประเภท ใหญ่ๆ คือ การพัฒนาระบบชุดคำสั่งควบคุม และการพัฒนาระบบชุดคำสั่งใช้งาน การพัฒนาระบบชุดคำสั่งควบคุม ซึ่งรวมทั้งตัวแปลชุดคำสั่งด้วยนั้นต้องใช้บุคลากรที่เรียกว่า นักวิศวกรระบบ(system engineer) และนักโปรแกรมระบบ (system programmer) ส่วนการพัฒนาระบบชุดคำสั่งใช้งานต้องมีการวิเคราะห์ระบบงานก่อนโดยใช้บุคลากรที่เรียกว่า นักวิเคราะห์ระบบ (system analyst) และนักเขียนโปรแกรม (programmer) นอกจากนี้ การพัฒนาระบบการสั่งงานยังต้องพึ่งบุคลากรที่เป็นผู้ควบคุมเครื่อง (operator) และพนักงานเตรียมข้อมูล (data preparation operator) อีกด้วย
นักวิศวกรระบบ
คือผู้ที่จะต้องเข้าใจระบบเครื่องการเขียนชุดคำสั่งภาษาระดับเครื่อง รวมทั้งมีความรู้ด้านชุดคำสั่งควบคุมและตัวแปลชุดคำสั่งเป็นอย่างดี
นักวิเคราะห์ระบบ
คือผู้ที่ทำหน้าที่ศึกษางานที่กระทำโดยไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ว่าจะจัดทำได้โดยระบบใดและเมื่อนำคอมพิวเตอร์มาใช้แล้ว จะต้องเปลี่ยนแปลงอย่างไรจึงจะไม่เกิดปัญหา และคอมพิวเตอร์จะเข้ามาช่วยงานด้านใดบ้างจึงจะเกิดประสิทธิภาพดีที่สุด และประหยัดที่สุด นักวิเคราะห์ระบบจึงควรจะเป็นผู้ที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีและเข้าใจงานนั้นๆ อย่างดีเยี่ยม จึงจะทำได้รวดเร็วมิฉะนั้นแล้วอาจต้องใช้เวลาแรมปีจึงจะวางระบบเสร็จ ในงานบางลักษณะอาจจะต้องใช้นักวิเคราะห์หลายสิบคน หรือหลายร้อยคน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า งานนั้นมีความยากง่ายอย่างไร เมื่อนักวิเคราะห์ระบบตัดสินใจแล้วว่าจะดำเนินการได้ก็จะศึกษาว่า ชุดคำสั่งที่มีอยู่แล้วมีอะไรบ้าง ชุดคำสั่งอะไรบ้างที่จะต้องพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อให้สะดวกกับผู้ใช้และมีข้อผิดพลาดน้อยที่สุดเมื่อใช้คอมพิวเตอร์ทำงานนั้น แล้วจัดวางระบบในลักษณะแผนภูมิที่สามารถทำให้คนทั่วไปเข้าใจได้เรียกว่า แผนภูมิระบบ (system flow chart) ที่สามารถแสดงให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริหารหน่วยงานเข้าใจได้ว่า ในแต่ละช่วงงานนั้นจะใช้งบประมาณเท่าใด รวมทั้งการใช้บุคลากรเป็นจำนวนเท่าใด หลังจากนั้นจึงขยายรายละเอียดให้กับนักเขียนโปรแกรม ซึ่งจะดำเนินการในรายละเอียดต่อไป

นักวิเคราะห์ระบบกำลังศึกษาหาวิธีการที่สามารถนำเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด นักโปรแกรมระบบ
คือผู้ที่จะต้องเข้าใจระบบเครื่องและระบบชุดคำสั่ง ตลอดจนสามารถตอบปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการทำงาน เช่น ในขณะชุดคำสั่งควบคุมทำงาน ขณะแปลชุดคำสั่ง และขณะชุดคำสั่งที่เขียนขึ้นทำงาน เป็นต้น นอกจากนี้ นักโปรแกรมระบบยังทำหน้าที่ศึกษาความเป็นไป และหาทางพัฒนาปรับปรุงชุดคำสั่งควบคุม ตัวแปลชุดคำสั่ง รวมทั้งชุดคำสั่งใช้งานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น และใช้งานได้ง่าย นักโปรแกรมระบบส่วนใหญ่จะไม่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้ทั่วไป จะเกี่ยวข้องกับเครื่องและชุดคำสั่งเท่านั้น
นักโปรแกรมระบบกำลังทดลองใช้ชุดคำสั่ง เพื่อปรับปรุงหรือพัฒนาชุดคำสั่งให้สมบรูณ์
ผู้ควบคุมเครื่อง
คือผู้ที่ทำหน้าที่นำชุดคำสั่งและข้อมูลเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ ผู้ควบคุมเครื่องจะต้องเข้าใจการทำงานของเครื่อง และการทำงานของชุดคำสั่งบางประเภทดีพอสมควร จึงจะสามารถทำให้เครื่องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ควบคุมเครื่องควรจดบันทึกปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะปฏิบัติงาน แล้วแจ้งให้นักโปรแกรมระบบทราบเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่รายงานผลการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อีกด้วย
พนักงานเตรียมข้อมูล
คือผู้ที่ทำหน้าที่เตรียมข้อมูลโดยการเจาะบัตร ตรวจทานและแก้ไขบัตร เลือกและเรียงบัตร เตรียมข้อมูลเข้าแถบตลับ แถบแม่เหล็กและจานแม่เหล็ก พนักงานเตรียมข้อมูลจำเป็นต้องมีการฝึกใช้อุปกรณ์เตรียมข้อมูลประเภทต่างๆ จนมีความชำนาญพอที่จะดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากบุคลากรดังกล่าวแล้ว ในบางหน่วยงานยังมีบุคลากรเพิ่มเติมอีก ได้แก่ เจ้าหน้าที่ให้การอบรม และเจ้าหน้าที่บรรณาธิกร

พนักงานเตรียมข้อมูลเข้าจานแม่เหล็กทางจอคอมพิวเตอร์

เจ้าหน้าที่ให้การอบรม
คือผู้ที่ทำหน้าที่ให้การอบรมการใช้คอมพิวเตอร์ในงานต่างๆ การอบรมอาจมีหลายระดับ แต่ที่สำคัญคือ การอบรมผู้ที่ใช้งานให้เข้าใจวิธีการใช้ชุดคำสั่งต่างๆ ที่ได้พัฒนาไว้ รวมทั้งการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงานคอมพิวเตอร์เองให้ทราบถึงสิ่งที่นักโปรแกรมระบบได้เปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงไปแล้ว[
กลับเจ้าหน้าที่บรรณาธิกร
คือผู้ที่ทำหน้าที่รวบรวมเอกสารทางด้านคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับสิ่งที่นักวิเคราะห์ระบบนักโปรแกรมระบบ และนักเขียนโปรแกรมได้ทำขึ้น รวมทั้งการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ให้เป็นระเบียบ การจัดแถบแม่เหล็ก และจานแม่เหล็กให้อยู่ในลักษณะพร้อมที่จะจัดใช้งานได้ จะเห็นได้ว่าในการพัฒนาชุดคำสั่งเพื่องานหนึ่งๆ นั้นจำเป็นต้องใช้บุคลากรที่เกี่ยวข้องหลายประเภท เพื่อที่จะทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนบุคลากรจะมีจำนวนเท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณงานว่ามีมากน้อยเท่าใดและระบบงานนั้นๆ มีความยุ่งยากซับซ้อนเพียงใด ถึงแม้ว่าในการพัฒนาชุดคำสั่งจะยุ่งยากซับซ้อนเพียงใดก็ตาม แต่เมื่อดำเนินการสำเร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบดังกล่าวจะสามารถช่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องและรวดเร็ว ดังนั้น บางครั้งชุดคำสั่งบางประเภทจะมีราคาแพงพอๆ กับระบบเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือบางครั้งอาจจะแพงกว่า แต่ชุดคำสั่งบางประเภทราคาถูก หรืออาจขอมาใช้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายก็ได้
การเขียนโปรแกรม
คือผู้ที่ทำหน้าที่เขียนชุดคำสั่งและหาแผนภูมิการดำเนินการโดยละเอียด (detailed flowchart) พร้อมกับจัดทำคู่มือการใช้ชุดคำสั่งโดยการเขียนชุดคำสั่งตามที่นักวิเคราะห์ระบบได้ทำไว้ การเขียนชุดคำสั่งจะเขียนเป็นภาษาอะไรนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของงานเช่น ถ้าเป็นงานทางด้านวิทยาศาสตร์ หรือวิศวกรรมศาสตร์หรือทางการคำนวณ จะเขียนเป็นภาษาฟอร์แทรน หรือพีแอลวัน ถ้าเป็นงานทางด้านการค้าหรือธุรกิจ จะเขียนเป็นภาษาโคบอล หรือพีแอลวัน หรือดาตาเบส ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชำนาญของนักเขียนโปรแกรม เมื่อทำเสร็จนักเขียนโปรแกรมจำเป็นต้องเขียนคู่มือการใช้งานโดยการแสดงลักษณะการจัดข้อมูลและการรายงานผลการใช้งานตลอดจนผลที่เกิดขึ้นเนื่องจากข้อผิดพลาด เพื่อให้ผู้ใช้ชุดคำสั่งสามารถนำไปใช้ได้โดยง่าย หรือถ้ามีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงชุดคำสั่งก็จะทำได้ และไม่ลืมสิ่งที่ตนเองได้คิดไว้ตั้งแต่ครั้งแรก คู่มือการใช้งานดังกล่าว จะมีประโยชน์อย่างมากในการทำงานด้านชุดคำสั่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น